บริการทดสอบและให้การรับรองสมรรถนะบุคคล
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม สาขามาตรวิทยา
เปิดรับสมัครประเมินสมรรถนะบุคคลฯ สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม สาขามาตรวิทยา ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิถุนายน 67
CB-0347-A : สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
ส.ส.ท. เปิดรับสมัครประเมินสมรรถนะบุคคลฯ ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิถุนายน 67
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม สาขามาตรวิทยา
– อาชีพผู้สอบเทียบเครื่องมือวัดสาขามวล ระดับ 3
(รายละเอียดเกี่ยวกับ สาขามวล :
https://tpqi-net.tpqi.go.th/qualifications/5162 )
– อาชีพผู้สอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาปริมาตร ระดับ 3
(รายละเอียดเกี่ยวกับ สาขาปริมาตร :
https://tpqi-net.tpqi.go.th/qualifications/5185 )
– อาชีพผู้สอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน ระดับ 3
(รายละเอียดเกี่ยวกับ สาขาความดัน :
https://tpqi-net.tpqi.go.th/qualifications/5181 )
สมัครขอเข้ารับการสอบประเมินสมรรถนะ ได้ที่
ค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบ :
– อาชีพผู้สอบเทียบเครื่องมือวัดสาขามวล ระดับ 3 ค่าสมัครสอบ 2500
– อาชีพผู้สอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาปริมาตร ระดับ 3 ค่าสมัครสอบ 2500
– อาชีพผู้สอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน ระดับ 3 ค่าสมัครสอบ 3000
รายละเอียดวันสอบประเมินสมรรถนะบุคคลฯ
วันที่ : เสาร์ ที่ 3 สิงหาคม 2567
เวลา : 8:00 – 17:00 น.
สถานที่ : ณ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) ซ.พัฒนาการ 18
(กำหนดการจะแจ้งให้ทราบทางอีเมลที่ท่านแจ้งไว้)
เอกสารประกอบการยื่นคำขอ
– รูปถ่าย 1-2 นิ้ว (จำเป็น)
– สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (รับรองสำเนา) (จำเป็น)
– สำเนาวุฒิการศึกษา (รับรองสำเนา) (จำเป็น)
– ประวัติส่วนตัว/ประวัติการศึกษา/ประวัติทำงาน (จำเป็น)
– หลักฐานแสดงการผ่านการอบรม/ใบรับรอง/ใบประกาศฯ (จำเป็น)
– หนังสือรับรองประสบการณ์ทำงาน/หนังสือรับรองจากหน่วยสังกัด (จำเป็น)
– ผลงาน และเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี พิจารณาเป็นพิเศษ)
– บัตรนักศึกษา (ถ้ามี)
– หลักฐานชำระค่าธรรมเนียมสมัครสอบ (ตามคุณวุฒิที่ท่านเลือก) (จำเป็น)
** หมายเหตุ – หากท่านชำระค่าธรรมเนียมสมัครสอบแล้ว แต่ท่านไม่สามารถเข้ารับการประเมินในวันเวลาที่ได้แจ้งไว้แล้วนั้น ส.ส.ท.ขอสงวนสิทธิ์ไม่คืนเงินทุกกรณี
ขนาดไฟล์ไม่เกิน 10MB นามสกุลไฟล์ .jpeg, .jpg, .png, .pdf
ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ > พัศธนัญ
E-mail : [email protected]
Tel. 02-717-3000 Ext. 106
Line@ : @TPACAL
มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ
ความสำคัญของระบบคุณวุฒิวิชาชีพ
ในโลกของการทำงานที่ไม่เพียงแต่ต้องใช้ความรู้แต่ยังต้องใช้ทักษะและความเชี่ยวชาญหลายด้าน ที่เกิดจากการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติงานจริงและการฝึกฝนผู้ประกอบอาชีพทุกคนทั้งที่มีคุณวุฒิการศึกษาและไม่มี คุณวุฒิการศึกษาในสาขานั้นๆ ล้วนมีศักยภาพในการพัฒนาความสามารถการทำงานด้านต่างๆ ในหน้าที่ของตน ซึ่งการใช้ความรู้ทักษะและความสามารถมาประยุกต์ใช้เพื่อการประกอบอาชีพนี้เรียกว่า “สมรรถนะ” ซึ่งใน แต่ละสาขาอาชีพอันประกอบด้วย สายงานที่หลากหลายและในแต่ละสายงานต่างมีหลายอาชีพ แต่ละอาชีพจำเป็นต้องมีสมรรถนะหลายด้านเช่นในสาขาที่พักและโรงแรมสายงานการต้อนรับอาจประกอบไปด้วยอาชีพต่างๆ ตั้งแต่ผู้จัดการฝ่ายต้อนรับพนักงานต้อนรับพนักงานรับโทรศัพท์พนักงานยกกระเป๋ารวมถึงอาชีพอื่นๆ ซึ่งแต่ละอาชีพมีลักษณะงานในหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไปและจำเป็นต้องใช้สมรรถนะที่หลากหลาย ในการทำงานในหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ
จากการตระหนักถึงความจำเป็นและความสำคัญในการกำหนดยุทธศาสตร์การผลิตและพัฒนากำลังคน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่พัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพอันเป็นกลไกสำคัญที่จะยกระดับความก้าวหน้าและอัตราผลผลิตของกำลังคนในประเทศไทย
สถาบันฯได้ร่วมกับ กลุ่มอุตสาหกรรมและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการระบุสมรรถนะที่อุตสาหกรรมต้องการเพื่อจัดทำ “มาตรฐานอาชีพ” อันหมายถึงการกำหนดระดับสมรรถนะของบุคคลในการประกอบอาชีพอีกทั้งยังรับรองทักษะและความเชี่ยวชาญ
ของบุคคลด้วยการสร้างมาตรฐานในการวัดสมรรถนะเพื่อที่จะรับรอง “คุณวุฒิวิชาชีพ” ซึ่งหมายความว่าการรับรองความรู้ความสามารถและทักษะของบุคคลในการทำงานตามมาตรฐานอาชีพนั้น โดยคุณวุฒิวิชาชีพนี้จะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อกำลังคนส่วนใหญ่ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่มีคุณวุฒิการศึกษาระดับสูงแต่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการประกอบอาชีพ
ให้การรับรองคุณวุฒิดังนี้สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม
สาขามาตรวิทยา
รู้จักกับระบบคุณวุฒิวิชาชีพ
“ระบบคุณวุฒิวิชาชีพ” ถูกพัฒนาขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อการรับรอง “สมรรถนะ” ของกำลังคนตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อตอบ สนองความต้องการของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม “ระบบคุณวุฒิวิชาชีพ” เป็นกระบวนการรับรอง เพื่อให้บุคคลได้รับการยอมรับใน ความรู้ ทักษะ ตลอดจนความสามารถ และได้รับ “คุณวุฒิวิชาชีพ” ที่สอดคล้องกับสมรรถนะประสบการณ์และความรู้ และใช้ระบบคุณวุฒิวิชาชีพในการ พัฒนาความเจริญก้าวหน้าในสายอาชีพของตนในอนาคต โดย “คุณวุฒิวิชาชีพ” สามารถเทียบเคียง และเชื่อมโยงกับระบบคุณวุฒิอื่นๆของประเทศได้
- 1 กรอบคุณวุฒิวิชาชีพ
- 2 ระบบหมวดหมู่ของอาชีพ
- 3 มาตรฐานอาชีพ
- • การจัดทำมาตรฐานอาชีพ
• การทบทวนและพัฒนามาตรฐานอาชีพ - 4 องค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ
- 5 กระบวนการควบคุมคุณภาพคุณวุฒิวิชาชีพ
- การรับรององค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ
กระบวนการรับรององค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ - • กระบวนการต่ออายุองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะบุคคลตามาตรฐานอาชีพ
- มาตรฐานองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ
- • กระบวนการยื่นขอเป็นองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ
• กระบวนการแนะนำและสนับสนุนองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ - มาตรฐานการประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ
- • มาตรฐานและกระบวนการประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ
• กระบวนการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ
• คุณสมบัติของผู้เข้ารับการประเมินสมรรถนะ - 6 กรอบการเชื่อมโยงคุณวุฒิวิชาชีพ (PQF) กับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
- 7 ระบบฐานข้อมูลคุณวุฒิวิชาชีพและระบบสารสนเทศในการบริหารฐานข้อมูลและคุณวุฒิวิชาชีพ
กรอบคุณวุฒิวิชาชีพ
กรอบคุณวุฒิวิชาชีพ ถูกจัดทำขึ้นเพื่อเป็นเกณฑ์ในการกำหนดระดับคุณวุฒิวิชาชีพให้สอดคล้องกับระดับสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพ กรอบคุณวุฒิวิชาชีพในแต่ละระดับจะอธิบายถึงกฎเกณฑ์ความรู้ทักษะและ คุณสมบัติที่พึงประสงค์ขอบเขตความรับผิดชอบผลผลิตที่พึงจะได้จากการปฏิบัติงานนวัตกรรมและระดับความ ยากง่ายของการทำงานโดยเฉพาะ
กรอบคุณวุฒิวิชาชีพ ในระดับต้นอาจจะเน้นให้สามารถปฏิบัติงานได้ตามเกณฑ์การปฏิบัติการ แต่ในระดับคุณวุฒิสูงๆจะสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่หรือวิธีการในการ ทำงานหรือคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ในอาชีพของตนเอง เกณฑ์และคำอธิบายในกรอบคุณวุฒิวิชาชีพจะอธิบายถึงสมรรถนะขอบเขตความรับผิดชอบผลผลิตที่พึงจะได้จากการปฏิบัติงาน ระดับความยากง่ายของการทำงานและนวัตกรรมที่เป็นกลางไม่เฉพาะเจาะจงอาชีพใดอาชีพหนึ่ง เพื่อยกระดับคุณวุฒิวิชาชีพและการพัฒนากำลังคนของประเทศให้สามารถแข่งขันในประชาคม เศรษฐกิจอาเซียนและระดับสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรอบคุณวุฒิวิชาชีพถูกใช้เป็นเครื่องมือหลักในการประเมินและรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อตอบสนองความต้องการทั้งของภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมตลอดจนเป็นกลไกในการเชื่อมโยงเทียบเคียงกับระบบคุณวุฒิการศึกษาในระดับประเทศและสากล
กรอบคุณวุฒิวิชาชีพ (Professional Qualification Framework) จะมีคำอธิบาย บรรยาย ลักษณะงานในอาชีพ ที่ใช้จำแนก สมรรถนะวิชาชีพ หรือขอบเขตการปฏิบัติงานในอาชีพสำหรับบุคคลๆ หนึ่ง เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในแบ่งระดับตามผลลัพธ์ของงาน ตามผลผลิตที่ต้องการจากผลปฏิบัติ ตามความยากง่ายของงาน ตามความซับซ้อนของงาน ตามขอบเขตความรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ของงาน เพื่อให้เห็นแนวทางการพัฒนาตนเองในงานอาชีพ จากระดับเริ่มต้น ไปสู่ระดับสูงสุดของงานอาชีพ โดยกำหนดให้เป็นคุณวุฒิตามสมรรถนะวิชาชีพ เรียกว่า คุณวุฒิวิชาชีพ